กันยายน 17, 2019, 07:27:41 AM
ข่าว: กลับสู่เว็บไซต์ www.nicaonline.com
หน้า: [1]   ลงล่าง
ผู้เขียน หัวข้อ: "โซนี่" หวนคืนเกมธุรกิจดิจิทัล ปั้น "ออนไลน์ เซอร์วิส" ท้าชน "ไอจูนส์"  (อ่าน 2045 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 50 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
atthasard
Global Moderator
YaBB God
*****

Karma: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16882


I Love Songkhlafc


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: มีนาคม 15, 2010, 09:08:52 AM »




จากเจ้าตลาดเครื่องเล่นซีดีเพลงวอล์กแมนที่โด่งดังในอดีตอย่าง "โซนี่" หลังจากถูกแอปเปิลส่ง "ไอพอด" ตีตลาดถล่มทลาย ทำให้ตลาดอุปกรณ์ดิจิทัลพกพาของโซนี่เสียการทรงตัวไปชั่วขณะ ล่าสุด "วอลล์สตรีต เจอร์นัล" รายงานว่า โซนี่กำลังเตรียมส่งสินค้าชุดใหม่กลับสู่สังเวียนอีกครั้ง โดยกำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์แบบพกพาใหม่หลายตระมึงล เพื่อต่อกรกับ "แอปเปิล" ที่มีความแข็งแกร่งในเรื่องอุปกรณ์ดิจิทัลแบบพกพา

โซนี่กำลังพัฒนาสินค้าหลายประเภททั้งสมาร์ทโฟนที่สามารถดาวน์โหลดและ เล่นเกมเพลย์สเตชั่นผ่าน "โซนี่ ออนไลน์ เซอร์วิส" หรือดาวน์โหลดเกมผ่านทาง แค็ตตาล็อกพีเอสพี (PlayStation Portable) เสมือนเป็น "มือถือเกม" (gaming phone) รูปแบบใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยป็นการพัฒนาร่วมกันของพันธมิตรค่ายมือถือ "โซนี่อีริคสัน" หลังจากโซนี่อีริคสันต้องดิ้นรนกับยอดขายมือถือทั่วโลกลดลง 41% ในปี 2009

ปัจจุบัน "โซนี่" มีการทำงานร่วมกับ "โซนี่อีริคสัน" มากขึ้นในการพัฒนาสมาร์ทโฟนตัวใหม่ ๆ โดยโซนี่พยายามเข้าไปมีบทบาทในการพัฒนาสินค้ามากขึ้น เพราะตอ‰งการผลักดันให้สมาร์ทโฟนเป็นหนึ่งในสินค้ากลยุทธ์ภายใต้แบรนด์โซนี่

ทั้งนี้ ในงานแสดงสินค้าเทคโนโลยีไร้สายที่เมืองบาร์เซโลนาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา "โฮเวิร์ต สตริงเจอร์" ซีอีโอของ โซนี่กล่าวว่า บริษัทจะเน้นการสร้างสรรค์อุปกรณ์ที่สามารถเข้าถึงเครือข่ายออนไลน์ "โซนี่ ออนไลน์ เซอร์วิส" ซึ่งเป็นบริการใหม่ของโซนี่ที่จะเสนอบริการความบันเทิง อาทิ หนัง รายการทีวี และเพลง เช่นเดียวกับที่แอปเปิลเสนอไอจูนส์

ขณะเดียวกัน อุปกรณ์ดิจิทัลพกพาใหม่ของโซนี่ยังจะทลายขอบเขตระหว่างอุปกรณ์พกพาหลาย ๆ ชนิด ไม่ว่าจะเป็นเน็ตบุ๊ก อีบุ๊ก และพีเอสพี ซึ่งเจ้าอุปกรณ์มากฟังก์ชั่นของโซนี่จะถูกดีไซน์ให้มาสู้กับ "ไอแพด" ของแอปเปิลที่โซนี่เคยกล่าวว่า มีความสนใจจะสร้างสรรค์สินค้าเหมือนไอแพด และมองเห็นโอกาสทางการตลาดกลุ่มนี้เพื่อสร้างการเติบโต โดยคาดว่าอุปกรณ์ใหม่ดังกล่าวจะออกสู่ตลาดภายในปีนี้

สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่และอุปกรณ์แบบพกพาอื่น ๆ ที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดนั้นคือ ส่วนประกอบที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับแผนคืนสังเวียนอีกครั้งของบริษัทที่ "โฮเวิร์ต สตริงเจอร์" เคยพูดไว้ แม้ว่าช่วงที่ผ่านมา โซนี่กำลังไปได้สวยกับการปรับลดค่าใช้จ่ายและปรับปรุงการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้เป็นอย่างดีแล้วก็ตาม แต่กระนั้นโซนี่ยังไม่มีสินค้าที่เป็น "จุดเปลี่ยน" เข้าสู่ตลาด

อย่างไรก็ตาม คลื่นลูกต่อไปของโซนี่สำหรับอุปกรณ์พกพาส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบพีเอสพี แก็ดเจตเรือธงของโซนี่ที่ครั้งหนึ่งผู้บริหารของโซนี่ยอมรับว่า พีเอสพีเป็นเสมือน "วอล์กแมนสำหรับศตวรรษที่ 21" แม้ว่ายอดขายกำลังตกต่ำลง

โดยเครื่องพีเอสพีของโซนี่มียอดขายกว่า 55 ล้านเครื่อง ตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปลายปี 2004 แต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาโซนี่ถูกแรงกดดันอย่างหนักจากการแข่งขันโดยเฉพาะคู่แข่งสำคัญอย่างค่ายนินเทนโดที่มีรุ่น DS บุกตลาด ทำให้โซนี่ต้องมีการปรับลดเป้าทั่วโลกลดลง 1 ใน 3 ทีเดียว

"โนบูโอ คุราฮาชิ" นักวิเคราะห์กลุ่มคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ จากบริษัทหลักทรัพย์ Mizuho Investors Securities ประเทศญี่ปุ่นกล่าวว่า วิสัยทัศน์ของโซนี่ยังไม่ชัดเจนเท่าไรว่าอะไรคือเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงของโซนี่ที่ต้องการจะบรรลุผลสำเร็จ แน่นอนดูเหมือนว่าอุปกรณ์ใหม่ ๆ ของโซนี่จะพุ่งเป้าไปที่การแข่งขันกับแอปเปิล ซึ่งมีอุปกรณ์หลากหลายชนิดสามารถเชื่อมต่อกับไอจูนส์สโตร์ได้เช่นกัน

แต่โซนี่จะทำได้ดีมากน้อยขนาดไหนคงต้องจับตาดูต่อไป


บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
 
กระโดดไป: